หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดอุทัยธานี ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
 
หน้าหลัก
HOME
ข่าวสาร
NEWS
ข้อมูลหน่วยงาน
ABOUT US
ระเบียบ/กฎหมาย
LAW
มติ/การประชุม
RESOLUTION
สนทนา
WEBBOARD
ผลิตภัณฑ์/สถานที่
OTOP/TRAVEL
ติดต่อเรา
CONTACT US
สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
จังหวัดอุทัยธานี
www.uthailocal.go.th
คำขวัญประจำจังหวัดอุทัยธานี
" อุทัยธานี เมืองพระชนกจักรี
ปลาแรดรสดี ประเพณีเทโว
ส้มโอบ้านน้ำตก
มรดกโลกห้วยขาแข้ง
แหล่งต้นน้ำสะแกกรัง
ตลาดนัดดังโคกระบือ "
 
 
 

กระดานสทนา สถ.จ.

 
- การบริหารงานในหน่วยงาน อปท.
  - มีความสงสัยว่า อปท.มีหลักการบริหารงานการแบ่งงานภายในหน่วยงานอย่างไรหรือครับ?
  เพราะเท่าที่ดู และสอบถาม จนท.ในหน่วยงาน และจากการอ่านหนังสือระเบียบและหนังสือสั่งการในอินเตอร์เน็ต แล้วการปฏิบัติงานของ เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของ อบต. ไม่เห็นจะปฏิบัติงานตรงกันเลย
    และที่สงสัยหนักมากก็คือ ทำไมหน่วยงานคลัง เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ มีแต่พนักงานจ้าง ไม่ค่อยมีข้าราชการประจำอยู่ในหน่วยงานเลย อย่างนี้ไม่เสี่ยงไปหน่อยหรือครับ เพราะหน่วยงานคลังมีหน้าที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับเรื่องการเงินและบัญชี รวมไปถึงงานจัดซื้อจัดจ้างด้วย แล้วที่สำคัญจากการสอบถาม จนท.โดยทั่วไป ทำไมหัวหน้าหน่วยงานคลังจึงย้ายไปเป็นตำแหน่งรองปลัดฯ กันหมด ทั้งที่บางคน ซี 7 แล้วก็ยังยอมที่จะลดซีตัวเอง ทำไมงานส่วนการคลังจึงไม่อยากมีข้าราชการมาประจำอยู่ เนื่องจากไม่มีความเป็นธรรมในการปฏิบัติงานเช่นนั้นหรือไม่ แต่จากการที่ผมถามหัวหน้าหน่วยงานคลังทุกคนที่ย้ายไป บอกว่าเบื่อไม่อยากทำงานในหน่วยงาน ต้องมีภาระรับผิดชอบหนักมาก ทั้งงานฎีกาที่รับภาระจากหน่วยงานอื่นมาทำเอง และถึงแม้ว่าระเบียบจะกำหนดให้หน่วยงานผู้เบิกแต่ละส่วนจัดทำฎีกามาวางเองก็ตาม แต่ในทางปฏิบัติจริง ๆแล้ว กลับไม่เป็นเช่นนั้น เนื่องจากปลัด อบต.เองไม่ได้ดำเนินการสั่งแยกให้แต่ละส่วนไปรับผิดชอบ ทำให้หน่วยงานคลังรับภาระไปโดยปริยาย  และอีกหนึ่งหัวข้อที่ทำให้หัวหน้าหน่วยงานคลังต้องคิดย้ายตำแหน่งไปก็คือ การต้องรับเป็นหัวหน้าหน่วยงานพัสดุ เพราะถึงแม้ระเบียบจะกำหนดให้หัวหน้าหน่วยงานอื่นมาเป็นแทนกันได้ แต่เพราะความเป็นคนเก๋า เก่าแก่มาแต่ดั้งเดิม ก็เชิญรับไปทำให้เหมือนเดิมเถอะ แต่กลับไม่ค่อยมีใครเห็นใจว่า คลังจะต้องทำหน้าที่หนักแค่ไหน อีกทั้งบุคคลากรในหน่วยงานก็ไม่เคยเอื้ออำนวย ทั้งยังเป็นหน้าด่านในการรับตรวจจาก สตง.อีก และที่สำคัญเป็นหน้าด่านในการต่อรองกับผู้บังคับบัญชาเหนือสุดในการปฏิบัติหน้าที่ต่าง ๆ แล้วอย่างนี้ใครบ้างอยากจะมาเป็นหัวหน้าส่วนการคลัง หากทำงานเข้ากันได้ดี ยอมฟรีแรงกาย ยอมเหนื่อยใจ ก็อยู่ได้ แต่หากขัดใจก็เตรียมตัวแพ็คกระเป๋าเดินทางไปอยู่บนจังหวัด หรือย้ายไปอยู่ที่อื่นได้เลย  ที่สงสัยมากเลยครับว่า ทำไมหน่วยงานที่มาตรวจสอบ อบต.ไม่แจ้งให้หัวหน้าหน่วยงาน หรือปลัด อบต. ปรับปรุงระบบการทำงานให้ทำหน้าที่ของใคร ของมันให้ชัดเจน อย่างงานฎีกาสมควรที่จะแยกก็ให้แยกไปทำกันเองได้แล้ว เพราะสมัยนี้มันไม่ใช่สมัย 3 ทหารเสือ ที่มีแต่ ข้าราชการ 3 คน (ปลัด คลัง ช่าง) เหมือนสมัยก่อน แต่มันมีข้าราชการตั้งมากมาย แต่ให้คลังมานั่งทำฎีกาให้ส่วนงานอื่น มันถูกหรือไม่ ทั้งที่งานตัวเองก็ทับถมกองสุมท่วมหัวจะตายไป แม้แต่ตรวจฎีกายังไม่มีเวลาเลย   และยังต้องไปดูแลควบคุมพัสดุของทุกส่วนอีก มันใช่ไหม ทั้งที่จริงๆ แล้วในทางปฏิบัติ หลังจากที่เจ้าหน้าที่พัสดุแทงจ่ายให้หัวหน้าหน่วยงานผู้เบิกไปแล้ว หน่วยงานผู้เบิกของแต่ละส่วนก็ต้องทำหน้าที่ควบคุมพัสดุของหน่วยงานตัวเอง และอย่างการควบคุมงบประมาณเหมือนกัน งบประมาณก็แยกให้แล้ว โดยการจัดทำข้อบัญญัติของ จนท.งบประมาณ แต่กลับไม่เป็นเช่นนั้น เวลาจะเบิกอะไรกันที ก็ต้องวิ่งมาถามว่าเงินพอหรือเปล่า ขอโทษทีเถอะครับ อย่างนี้หน่วยงานคลังมิต้องมีเจ้าหน้าที่ไว้คอยตอบคำถามพวกเขาหรอกหรือว่าค่าอะไรเหลือเท่าไร พอไหม เพราะข้อบัญญัติที่พิมพ์แจกแต่ละส่วนไป ไม่รู้เหมือนกัน หัีวหน้าส่วนเขาเอาไปทำอะไรกัน  เวลาเบิกเงินถึงต้องคอยแต่วิ่งมาถามว่าพอไหม ไม่เคยมีการควบคุมการเบิกจ่ายในหน่่วยงานของตัวเองกันเลยหรือไงครับ  แล้วอย่างนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะเจริญไปได้อย่างไร ถ้าเจ้าหน้าที่แต่ละส่วนไม่เคยรู้เลยว่าตัวเองมีหน้าที่อะไร และต้องทำอย่างไร แล้วที่ไปอบรมกันมาช่วยอะไรพวกเขาได้บ้างครับ หรือสักแต่ว่าไปพักผ่อน ไปเที่ยว ไปช้อบปิ้ง กันอย่างเดียว อย่างไรผมฝากไว้เป็นข้อคิดให้นิดนึงนะครับ  สงสารพวกหน่วยงานคลังเขาครับ                

เขียนโดย   คุณ ข้าราชการที่เคยย้ายมาอยู่ อปท.
วันที่ 13 ม.ค. 2555 เวลา 10.20 น. [ IP : 203.113.19.230 ]
เห็นด้วยอย่างยิ่ง

เขียนโดย   คุณ คนหัวอกเดียวกัน
วันที่ 13 ม.ค. 2555 เวลา 12.47 น. [ IP : 118.172.192.170 ]
ต่างคน ต่างจิต ต่างใจครับ ขนาดกฏหมายตัวเดียวกันยังปฏิบัติไม่เหมือนกันเลย ส่วนการบริหารงานขององค์กร ขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์และภาวะของผู้นำครับ ซึ่งก็ต้องดูการปฏิบัติของผู้นำแต่ละคนว่าจะบริหารงานเป็นหรือไม่ครับ ถ้าเลือกได้เขาคงเลือกสิ่งที่ดีๆ หมดแล้วครับ ใครก็อยากทำงานและบริหารงานดีๆกันทั้งนั้ครับ

เขียนโดย   คุณ เดชาธร
วันที่ 13 ม.ค. 2555 เวลา 14.07 น. [ IP : 223.206.171.90 ]
เห็นด้วยกับกระทู้นี้มั่กๆ ค่ะ ทุกวันนี้งานส่วนการคลังเยอะมากอยู่แล้ว รายงานก็เยอะ เจ้าหน้าที่ก็ไม่มี มีแต่ลูกจ้าง เวลาจะไปไหน แม้แต่จะลาหยุดก็ไม่ได้ เพราะไม่มีใครยอมมารักษาราชการแทนสักคน เบื่อมากค่ะ และสงสัยจิง ๆ ค่ะ ที่ว่ากฎหมายตัวเดียวกันปฏิบัติไม่เหมือนกัน แล้วอย่างนี้จะยึดอะไรได้ล่ะค๊ะเนี่ย ทำงานไปชักกลัวซะแล้วสิ ไม่รุอันไหนถูกผิดเลยอ่ะ  กฎหมาย ระเบียบ ยึดอะไรไม่ได้เลย แล้วปฏิบัติงานตามอะไรดีล่ะ  สงสัยต้องตามเวรตามกรรมไปก่อนล่ะทีนี้  เฮ้อ! เซ็ง

เขียนโดย   คุณ คุณเจ้าหน้าที่การเงินฯ ซีน้อย
วันที่ 13 ม.ค. 2555 เวลา 23.01 น. [ IP : 118.172.198.237 ]
เห็นด้วยค่ะไม่มีใครอยากอยู่ที่ส่วนการคลังหรอกค่ะอนาคตก็ไม่ก้าวหน้าเปลี่ยนตำแหน่งกันหมดแล้วค่ะตอนนี้ดูได้จากการประชุม ก.อบต. ซิค่ะ

เขียนโดย   คุณ พัสดุลูกเมียน้อย
วันที่ 17 ม.ค. 2555 เวลา 10.01 น. [ IP : 118.172.194.103 ]
เห็นด้วยค่ะ เมื่อไรจะแยกงานแบ่งงานจากส่วนการคลังไปซะทีคะ งานคลังเยอะมาก รายงานก็เยอะ ยังต้องมานั่งพิมพ์ฎีกาให้อีกเนี่ยนะ แล้วอย่างงี้จะเอาเวลาที่ไหนไปพัฒนางานของส่วนตัวเองซะทีล่ะ ทุกวันนี้ก็กลับมืดๆค่ำๆ ทุกวันอยู่แระ นี่เป็นแค่ลูกจ้างนะคะเนี่ย ลูกจ้างส่วนอื่นไม่เห็นต้องมานั่งทำงานแบบนี้เลย อยากให้ท้องถิ่นจังหวัดช่วยปรับปรุงระบบงานให้เป็นอย่างคุณคนนี้โพสต์มาก ๆค่ะ

เขียนโดย   คุณ ลูกจ้างการคลัง
วันที่ 24 ม.ค. 2555 เวลา 22.53 น. [ IP : 118.172.198.162 ]
อยากกกกกกกกกให้แบ่งงานไปซะทีครับ เมื่อไรจะแบ่งงานออกจากห้องส่วนการคลังไปบ้างล่ะครับ ผมทำงานจัดเก็บไม่พอ ต้องรับงานพัสดุมาทำอีก ส่วนการคลังก็งานเยอะแยะ หัวหน้าส่วนก็แทบไม่มีเวลาตรวจงานเลย พองานผิดก็โทษแต่ส่วนการคลัง อย่างนี้ไม่เอาเปรียบกันหน่อยเหรอครับ

เขียนโดย   คุณ จพง.จัดเก็บผู้น่าสงสาร
วันที่ 25 ม.ค. 2555 เวลา 11.16 น. [ IP : 203.113.19.230 ]
งานเยอะจิงหรอ ค่ะ ถ้าสวนการคลังทำงานเป็นปัจจุบัน คิดว่าไม่มีอะไรหนักหรอก เพราะว่างานที่เกิดขึ้นมาจากส่วนอื่นเป็นผู้จัดทำขึ้นมาให้ก่อน ก่อนที่จะทำฎีกาต่างๆ ก็แสดงความเขาก้ยุ่งมาก่อนนี้แล้ว แต่พอมาถึงส่วนคลัง เจ้าของเรื่องก็หาผู้ประกอบการให้ หารเอกสารให้  ส่วนคลังก็มีหน้าที่ทำหน้าฎีกา เฉยๆๆ การคำนวณเงิน เจ้าของเรื่องเขาก็ทำให้หมดแล้ว เวลาไปซื้อพัสดุ เจ้าของเรื่องเขาก็ทำบันทึกให้แล้วว่าซื้ออะไร แค่ให้คลังไปซื้อให้เฉยๆ  เวลาได้ .... เจ้าของเรื่องเขาก็ไม่เห็นได้ด้วยเลย ค่ะ งานทุกส่วนมันสำคัญ และมีความยุ่งยากเท่ากันนั้นแหละ เพราะงานทุกอย่างที่ส่วนคลังทำก็มาจากเจ้าของเรื่องเขาทั้งนั้น คลังคงไม่อยู่ดีๆๆ ก็ตั้งเบิกได้เองหรอก ถ้าอยากสบายทำไมไม่ไปสอบเป็นตำแหน่งที่คิดว่าสบายเหละ

เขียนโดย   คุณ MMMM
วันที่ 4 ก.ค. 2555 เวลา 14.32 น. [ IP : 118.175.211.195 ]
เห็นด้วยอย่างยิ่ง  อยู่ส่วนคลังทำดีไม่ได้ดีหรอก ความดีปรากฎกับพวกชอบประจบสอพลอ ความผิดอยู่ส่วนคลัง ผู้บริหารเห็นแก่ตัว เอาผลประโยชน์เข้าตัวเอง ความผิดให้ลูกน้อง อย่างนี้ท้องถิ่นก็เจริญยาก จริงไหม

เขียนโดย   คุณ คนหัวอกเดียวกัน
วันที่ 4 ก.ค. 2555 เวลา 20.32 น. [ IP : 182.53.102.244 ]
เอ่อ....(1)...คนที่ไม่เคยลิ้มรสปัญหา...ใยเล่าจะรู้รสชาดอันหอมหวานของปัจจุบัน..(2) รสชาดอันขมขื่นของปัจจุบันก็จะกลายเป็นปัญหาของอนาคต
(..ไม่ใช่ๆๆ)..รสชาดอันขมขื่นของปัจจุบัน..จะกลายเป็นสิ่งที่หอมหวานและน่าภาคภูมิใจ..........ใน.........ไม่...........ช้า...........ก็..........นาน.......

เขียนโดย   คุณ ปลัด(จิก)
วันที่ 27 ก.ค. 2555 เวลา 23.34 น. [ IP : 182.53.108.172 ]
เหมือนกันเลยรับราชการตำแหน่งจพง.การเงินมา8ปี เงินเดือนน้อยกว่าลูกจ้างชั่วคราวอีกแต่ความรับผิดชอบหนักหนามาทำงาน7โมงกลับบ้าน5โมง สตง.เข้าตรวจแต่ละทีเกือบตาย แค่ทำแยกให้ส่วนอื่นทำฏีกามาวางเองทำเป็นไม่เข้าใจแล้วเราช่วยทำให้มาเป็น10ปีทำไม่เราทำไหว แต่ก่อนที่ทำก็ทั้งอบต.ก็มีแค่ปลัดคลังช่างเท่านั้นตำแหน่งนักวิชาการต่างๆ เจ้าหน้าที่ต่างๆ ไม่มีขึ้นเต็มอย่างนี้เลย ถ้าเราไม่ทำแล้วจะให้ใครมาทำแล้วตอน 8 ชั่วโมง แต่ละคนทำอะไรบ้างรองดูคลังซิว่าไม่เคยมีเวลาเล่าเน็ตเลยจนจะไม่ทันโลก IT แล้ว

เขียนโดย   คุณ อบต.แถวอุดรค่ะ
วันที่ 6 ก.ย. 2555 เวลา 08.04 น. [ IP : 118.175.20.182 ]
     
: รายละเอียด  
 
: แนบไฟล์   เลือกไฟล์ 
 
: ชื่อผู้เขียน  
 
 
 
(1)    2    3    
 
 
จำนวนผู้เข้าชม
เริ่มนับ วันที่ 22 ธ.ค. 2550